Home ข่าวต่างประเทศ จริงหรือไม่? “โควิด-19” เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
ข่าวต่างประเทศข่าวโควิด-19

จริงหรือไม่? “โควิด-19” เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

จริงหรือไม่?

สำนักข่าว Xinhua News เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจริงหรือไม่? หลังมีข้อมูลต่างๆ เผยแพร่ออกมาให้ห้วงเวลาที่ผ่านมา

อาทิ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์ เมื่อวันที่ที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงไวรัสโควิด-19 ว่าเป็น “ไข้หวัดใหญ่โคโรนา” (Corona Flu) และขณะแถลงข่าวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทรัมป์บอกว่า ไวรัสโคโรนาก็เหมือน “ไข้หวัดใหญ่” อย่างไรก็ตาม Xinhua News ได้สรุปข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อสงสัยนี้ ระบุว่า

ประการที่ 1 องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าสาเหตุของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลนั้นแตกต่างกัน แม้ผู้ป่วยอาจมีอาการของโรคคล้ายคลึงกัน โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเกิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ การยืนยันโรคต้องทดสอบในห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เพราะผู้ป่วยทั้งสองโรคต่างมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจอย่างไข้ ไอ และน้ำมูกไหลเหมือนกัน

ประการที่ 2 โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อโรครุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งหมายความว่าอัตราการเสียชีวิตจากทั้งสองโรคย่อมแตกต่างกัน เทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ เผยว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ราวร้อยละ 3.4 สูงกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่มีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 1

ประการที่ 3 ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนและวิธีการรักษาสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ สวนทางกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่มีทั้งวัคซีนและวิธีการรักษาเฉพาะแล้ว เทดรอสระบุว่าการทดลองทางคลินิกของการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมกับการพัฒนาวัคซีนอีกมากกว่า 20 รายการในปัจจุบัน

แม้มีความแตกต่างระหว่างโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่เทดรอสย้ำว่า “โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถูกควบคุมได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องทำทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อยับยั้งมัน คือเหตุผลที่องค์การฯ แนะนำให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างสมบูรณ์”

ข้อมูลจาก Xinhuathai

หมวดหมู่

Related Articles