จอห์น บราวน์ ประธานกรรมการบริหาร Agoda แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของเอเชีย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ หนักหนาเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ Agoda ต้องปลดพนักงานเพิ่มอีก 1,500 ตำแหน่ง ใน 30 ประเทศ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25% ของพนักงานทั้งหมด จากก่อนหน้านี้ที่ได้ปลดพนักงานไปแล้วบางส่วน
- โควิดพ่นพิษ ! “เอมิเรตส์ กรุ๊ป” เตรียมปลดพนักงาน 3 หมื่นตำแหน่ง
- Uber ประกาศปลดพนักงาน เซ่นพิษโควิด-19
- “ไทยไลอ้อนแอร์” ประกาศ! ปลดพนักงาน หลังแบกรับค่าใช้จ่ายช่วงโควิด-19 ไม่ไหว
- “มิตซูบิชิ” เปิดโครงการสมัครใจลาออก จ่ายชดเชยสูงสุด 35 เดือน
นอกจากนี้ Agoda ยังได้เร่งลดต้นทุนไปแล้วรอบด้าน รวมทั้ง จอห์น บราวน์เอง ก็ได้ขอไม่รับเงินเดือนตลอดปี 2563 แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ทำให้พนักงานระดับอาวุโสทั้งหมดจะลดเงินเดือนกว่า 20% นับตั้งแต่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป และการปลดพนักงานรอบนี้ คิดเป็นสัดส่วน 25% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
การปลดพนักงานครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของ Agoda และก้าวเดินนับจากนี้ จะเน้นการรักษาสภาพคล่องของบริษัท เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติและเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต ด้วยการปรับโครงสร้างองค์กรและทีมงานใหม่ เพื่อให้สอดรับกับรูปแบบใหม่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังโควิด-19
ขณะเดียวกัน ยังคาดว่า การฟื้นตัวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะเริ่มจากการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นอย่างแรก รวมทั้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Agoda ได้นำเสนอบริการ Easy Cancel ที่ช่วยให้ผู้เข้าพักได้รับความยืดหยุ่นขึ้นในการจองที่พัก และสามารถที่จะยกเลิกการเข้าพักได้ 24 ชั่วโมงก่อนการเข้าพักจริง ๆ
ที่มา : reuters