Home ข่าวสังคม กระจ่างเลย!! อ.เจษฎา เผย เราสามารถ “ปลูกต้นไม้ในห้องนอน” ได้ไหม?
ข่าวสังคมข่าวสังคมทั่วไทย

กระจ่างเลย!! อ.เจษฎา เผย เราสามารถ “ปลูกต้นไม้ในห้องนอน” ได้ไหม?

กระจ่างเลย!! อ.เจษฎา เผย เราสามารถ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 63 ในเพจ “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” ซึ่งเป็นของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงเรื่องการปลูกต้นไม้ในห้องนอน ซึ่งตามความเชื่อเดิม ๆ ที่ถูกสอนกันว่ามาเป็นอันตรายเพราะตอนกลางคืนต้นไม้จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา โดยอาจารย์เจษฎา ได้ไขข้อสงสัยนี้ให้ชัดแจ้ง ว่าสามารถปลูกต้นไม้ในห้องนอนได้หรือไม่?

“เวลาพูดถึงเรื่อง “ปลูกต้นไม้ในห้องนอน” ความเชื่อเดิมที่เรามักจะถูกสอนกันมา คือ มันจะเป็นอันตรายหรือเปล่า ? เพราะถึงแม้ว่าต้นไม้ในเวลากลางวันนั้น จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง และคายก๊าซออกซิเจนออกมา แต่ในเวลากลางคืน มันก็จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกมาไม่ใช่เหรอ ? จะเป็นอันตรายต่อเราที่นอนในห้องนั้นหรือเปล่า ?

คำตอบคือ ไม่ต้องกังวลขนาดนั้นหรอกครับ ปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่พืชส่วนใหญ่สร้างขึ้นในเวลากลางคืนนั้น นับว่าน้อยมากๆๆ เมื่อเทียบกับที่มนุษย์และสัตว์เลี้ยงปล่อยออกมาแล้ว … การที่คุณนอนร่วมห้องกับคนอีกคนหนึ่ง หรือหมาแมวอีกตัวนึงนั้น ยังส่งผลต่อสุขภาพ (เพิ่มก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์/ แย่งก๊าซออกซิเจน) มากกว่าปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนอนมากนัก

แล้วการปลูกต้นไม้ในห้องนอน มีข้อดีอะไรบ้างล่ะ

  • จากการศึกษาของ NASA เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน (ดู https://en.m.wikipedia.org/wiki/NASA_Clean_Air_Study) ต้นไม้ช่วยสร้างออกซิเจนให้กับห้องของคุณ (หมายถึงในเวลากลางวัน) ออกซิเจนที่สะสมไว้ในห้องนี้ จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ต้นไม้ยังช่วยลดปริมาณของก๊าซที่เป็นสารพิษในห้อง เช่น เบนซีน (benzene) และฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) ไตรคลอโรเอทีลีน (trichloroethylene) ไซลีน (xylene) และโทลูอีน (toluene)
  • การปลูกไม้ดอกในห้องนอน เช่น มะลิ ลาเวนเดอร์ ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมภายในห้อง ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ลดความเครียดลง
  • นอกจากต้นไม้จะช่วยปรับปรุงคุณภาพของอากาศในห้องนอนแล้ว มันยังทำหน้าที่เหมือนเครื่องลดความชื้นตามธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากถ้าห้องคุณอับชื้นหรือมีเชื้อรา เนื่องจากต้นไม้จะช่วยดูดซับความชื้นที่มีมากเกินไปในอากาศ ผ่านใบของพวกมัน
  • การที่มีต้นไม้สีเขียวอยู่ในห้อง นอกจากจะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับห้องของคุณแล้ว ยังช่วยทำให้เราลดระดับความเครียดลงได้ ทดแทนกับที่จะต้องไปเดินชมสวน ในสนามข้างนอก

ส่วนข้อเสียของการปลูกต้นไม้ในห้อง ก็มี เช่น

  • มันทำให้ห้องคุณเลอะเทอะได้ เพราะแน่นอนว่าการปลูกต้นไม้ก็ต้องการดินและน้ำ ซึ่งห้องจะเลอะเทอะถ้ากระถางล้ม หรือน้ำหก หรือถ้าหกไปโดนเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็จะยิ่งเกิดอันตรายขึ้นไปใหญ่
  • ถ้าคุณมีสัตว์เลี้ยง เช่นหมาหรือแมว จะต้องเลือกให้ดีว่าจะปลูกต้นไม้อะไรในห้อง เพราะพืชบางชนิดอาจจะเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงของคุณได้ ถ้ามันกินเข้าไป

สำหรับต้นไม้ที่เหมาะแก่การนำมาปลูกในห้องนอนนั้น ก็ได้แก่

  • ต้นลิ้นมังกร : เป็นพืชที่ไม่ต้องการแดดและการดูแลมากนัก และยังเป็นพืชที่สามารถสร้างออกซิเจนในเวลากลางคืนได้ด้วย
  • ว่านหางจระเข้ : ช่วยสามารถดูดซับสารพิษอย่างเบนซีนและฟอร์มัลดีไฮด์ในอากาศได้
  • ต้นเศรษฐีเรือนใน : นอกจากจะช่วยดูดซับสารพิษจากอากาศ ยังดูแลรักษาง่าย แตกหน่อออกมาง่าย และไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง
  • ฟิโลเดนดรอน : มีใบรูปหัวใจสวยงามเหมาะแก่การประดับห้องนอน และช่วยในการทำให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ได้
  • ต้นหมากเหลือง : นอกจากจะช่วยฟอกอากาศ และไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง ยังทำให้ได้บรรยากาศของพืชเขตร้อน ในห้องนอนของคุณเป็นสไตล์คล้ายๆ กับอยู่ในป่า”

ต้นลิ้นมังกร

ว่านหางจระเข้

ต้นเศรษฐีเรือนใน

ฟิโลเดนดรอน

หมวดหมู่