Home ข่าวเศรษฐกิจ แบงค์ชาติ ให้ธ.พาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลฯ ปี 2563
ข่าวเศรษฐกิจข่าวการเงิน

แบงค์ชาติ ให้ธ.พาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลฯ ปี 2563

แบงค์ชาติ ให้ธ.พาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลฯ ปี 2563

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ได้ประกาศเรื่องให้ธนาคารพาณิชย์ จัดทำแผนบริหารจัดการเงินกองทุนใหม่ และงดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จากผลการดำเนินงานภายในปี 2563 และการงดซื้อหุ้นคืน เนื่องจากผลกระทบจากลูกหนี้ธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีข้อความระบุว่า

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป และยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์(ธพ.) ในระยะต่อไป

ธปท. จึงให้ ธพ. จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนสำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และศักยภาพของลูกหนี้ในการทำธุรกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ในระหว่างที่ ธพ. จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนใหม่นี้ ธปท. ขอให้ ธพ. งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน เพื่อให้ ธพ. รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้ดำเนินการแล้ว เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19

แบงค์ชาติ ให้ธ.พาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผล

หมวดหมู่