แชร์วิธีปฏิบัติตน “กักตัวเอง 14 วัน” ป้องกัน COVID-19

นับว่าเป็นสถานการณ์ที่หลายภาคส่วนต้องจับตาเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 (COVID-19) โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีจำนวนผู้ที่ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน นอกเหนือจากการป้องกันตนเองเเล้ว ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือจากประเทศที่มีความสุ่มเสี่ยงจะต้องทำการกักตัวเองในระยะเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง เเละป้องกันการเเพร่เชื้อที่จะทำให้สถานการณ์เเพร่ระบาดร้ายเเรงมากขึ้น แต่จะวิธีการปฏิบัติในการกักตัว ในที่พักอาศัยที่ถูกต้อง ควรเป็นอย่างไรบ้างนั้น

ทางด้านกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อมูล “How to… คุมไว้สังเกต ณ ที่พักอาศัย และแนวทางปฏิบัติ” โดยการกักตัวนั้น ใช้เวลาประมาณ 14 วัน ซึ่งผู้ที่ต้องกักตัวเองจะต้องทำดังนี้

1.หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย และผู้สูงอายุ
2.หยุดเรียน หรือทำงาน รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ
3.ปิดปากและจมูกด้วยกระดาษทิชชู่ทุกครั้งที่ไอ จาม หากไม่มีกระดาษทิชชู่ ให้ใช้ต้นแขนด้านใน หรือข้อศอกตัวเองแทน สิ่งสำคัญคือ ห้ามไอ จาม ใส่ฝ่ามือตัวเอง
4.ห้ามกินอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น รวมถึงควรแยกของใช้ส่วนตัว ไม่ใช่ร่วมกับอื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ เป็นต้น
5.สวมหน้ากากอนามัย และอยู่ห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร
6.แยกห้องนอน
7.ทำความสะอาดที่พักและของใช้
8.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์
9.ทิ้งหน้ากากอนามัย หรือกระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้วให้ถูกวิธี นั่นคือการทิ้งในถุงพลาสติก ปิดถุงให้สนิท มิดชิดก่อนทิ้งลงถังขยะที่ปิดมิดชิด และล้างมือด้วยสบู่และน้ำนานราว 15-20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปทันที

COVID-19 วิธีกักตัว

และที่สำคัญที่สุดก็คือ การสังเกตอาการของตัวเอง โดยการวัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากมีไข้เกิน 35.7 องศาเซลเซียส ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ เเละหายใจเหนื่อยหอบ หรือมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งจากที่กล่าวมาควรรีบไปพบเเพทย์โดยทันที

COVID-19 วิธีกักตัว สสส.
COVID-19 วิธีกักตัว 14 วัน




ติดตามข่าวสารจากสำนักข่าว OTPC ทาง Line Official Account