Home ข่าวสังคม เตรียมฌาปนกิจร่าง “ซีอุย” หลังเก็บไว้ยาวนาน 60 ปี
ข่าวสังคมข่าวสังคมทั่วไทย

เตรียมฌาปนกิจร่าง “ซีอุย” หลังเก็บไว้ยาวนาน 60 ปี

เตรียมฌาปนกิจร่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์จะทำพิธีฌาปนกิจศพ น.ช.ซีอุย หรือ หลีอุย แซ่อึ้ง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม เมื่อ 60 ปีที่แล้ว หลังจากนายซีอุย เสียชีวิตทางคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลได้ขอผ่าศพของนายซีอุย เพื่อทำการศึกษาและพิสูจน์หาความผิดปกติเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากนายซีอุย มีลักษณะเป็นฆาตกรที่เรียกว่า serial killer เมื่อการผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้น จึงมีการดองศพและจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้กับประชาชาที่สนใจที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ อาคารอดุลยเดชวิกรม

ทั้งนี้ ภายหลังทราบว่า มีชาวบ้าน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า การจัดแสดงนิทรรศการศพซีอุย ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เสียชีวิต เนื่องจากผู้ต้องหาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่ควรจะลิดรอนสิทธิจึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่า นายซีอุย เป็นบุคคลไร้ญาติและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ สามารถดำเนินการได้ จึงกำหนดให้มีการเผาศพนายซีอุย โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ชาวบ้าน อ.ทับสะแก เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในงานฌาปนกิจ ดังกล่าวด้วย

ขณะนี้กระแสสังคมเปลี่ยนไปโดยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากขึ้น และประกอบกับการศึกษาศพและงานนิทรรศการของนายซีอุยได้เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยพิธีดังกล่าวจะจัดเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ค. 63 ที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี

ซีอุย มนุษย์กินคน

สำหรับซีอุยเป็นชื่อของชาวจีนที่ถูกประหารชีวิตฐานฆ่าเด็ก เขาถูกจับกุมฐานฆ่าเด็กที่จังหวัดระยองเมื่อ พ.ศ. 2501 ต่อมาตำรวจสืบสวนจนได้คำรับสารภาพจากซีอุยว่า ก่อคดีอีกอย่างน้อย 6 คดี ในช่วง พ.ศ. 2497-2501 แบ่งเป็นที่ประจวบคีรีขันธ์ 4 คดี กรุงเทพมหานครและนครปฐมแห่งละ 1 คดี

เริ่มการพิจารณาคดีซีอุยเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2501 เขารับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต แต่ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต เพราะจำเลยยอมรับสารภาพ แต่ตำรวจอุทธรณ์เพราะเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอ เขาจึงถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2501 และมีการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2502

ศ.นพ.สงกรานต์ นิยมเสน หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ขอรับศพซีอุยมาผ่าตรวจสมอง ส่วนร่างถูกเก็บรักษาในลักษณะดองแห้ง โดยการฉีดฟอร์มาลินเข้าหลอดเลือด แช่น้ำยารักษาทั้งร่างไว้ 1 ปี และทาขี้ผึ้งทุกๆ 2 ปี เพื่อป้องกันเชื้อรา ร่างของซีอุยยังถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราชนับแต่นั้น โดยเขียนข้อความว่า ‘นายซีอุย แซ่อึ้ง (มนุษย์กินคน)’

ศพของซีอุยถูกเก็บไว้ที่โรงพยาบาลศิริราช ภายในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ ซึ่งมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า ‘พิพิธภัณฑ์ซีอุย’ มีการนำชีวิตของเขามาสร้างเป็นละครโทรทัศน์รวมถึงภาพยนตร์ในภายหลัง

ซีอุย มนุษย์กินคน พิธีฌาปนกิจ

เมื่อ พ.ศ. 2562 มีกระแสเรียกร้องให้มีการนำศพซีอุยออกจากโรงพยาบาลศิริราช เพราะเห็นว่าซีอุยไม่ใช่ฆาตกรตัวจริงของเหยื่อทั้งหมด รวมถึงเว็บไซต์ change.org ที่ล่ารายชื่อรณรงค์นำศพซีอุยออกจากโรงพยาบาลศิริราช

วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 โรงพยาบาลศิริราชปลดป้าย ‘มนุษย์กินคน’ ออกไปแล้ว พร้อมทั้งเตรียมจัดทำบอร์ดให้ความรู้แก่สาธารณะเกี่ยวกับคดี

กระทั่งวันที่ 2 กรกฎาคมปีเดียวกัน โรงพยาบาลศิริราชได้ประกาศตามหาญาติซีอุย เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการร่างของซีอุย หากวันที่ 7 สิงหาคม ยังไม่มีญาติมาแสดงตัว ทางโรงพยาบาลจะมีสิทธิ์อันชอบธรรมในการจัดการศพต่อไป

หมวดหมู่