Home ข่าวการเมือง “พรรคประชานิยม” สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง อย่างเป็นทางการ !
ข่าวการเมืองบทความข่าวการเมือง

“พรรคประชานิยม” สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง อย่างเป็นทางการ !

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา แพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องพรรคประชานิยมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง โดยระบุว่า ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมืองลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เรื่องรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคประชานิยม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 นั้น

พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ หัวหน้าพรรคประชานิยม ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชานิยม ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลิกพรรคประชานิยมตามข้อ 122 ของข้อบังคับพรรคประชานิยม พ.ศ. 2561 กรณีดังกล่าวย่อมเป็นเหตุให้พรรคประชานิยมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา 91 วรรคหนึ่ง(7) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้พรรคประชานิยมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา 91 วรรคหนึ่ง(7) และ วรรคสองแห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2563

โดยพรรคประชานิยม มี ส.ส. จำนวน 1 คน คือ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ซึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กำหนดว่า การย้ายสังกัดของ ส.ส.กรณีนี้ จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่าจะมีการย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

พรรคประชานิยม สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

หมวดหมู่