Home ข่าวอาชญากรรม “กานต์” เมียเสก ถูกศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 2 แสน คดีหมิ่นประมาท “อีฟ แม็กซิม”
ข่าวอาชญากรรม

“กานต์” เมียเสก ถูกศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 2 แสน คดีหมิ่นประมาท “อีฟ แม็กซิม”

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 15 ก.ค. 63 ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ “อีฟ แม็กซิม” น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ อายุ 30 ปี อดีตรองมิสแม็กซิม ไทยแลนด์ ปี 2008 เป็นโจทก์ฟ้อง “กานต์” นางวิภากร ศุขพิมาย อายุ 47 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ขณะที่กานต์ได้เดินทางมาพร้อมกับ “เสก โลโซ” นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย ส่วนทางด้าน “อีฟ แม็กซิม” ซึ่งเป็นโจทก์ไม่ได้เดินทางมาศาล

โดยโจทก์ได้ยื่นฟ้องว่า จำเลยได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวทำนองว่า ให้ร้ายโจทก์ที่มาคบหากับนายเสกสรรค์ สามี อันเป็นข้อความอื่นซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้ผู้ที่อ่านข้อความเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ดูถูก เกลียดชัง เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร จึงนำคดีมาฟ้อง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วคดีมีมูลประทับรับฟ้อง ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

ขณะที่ศาลพิเคราะห์แล้วว่า ปัญหาวินิจฉัยจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ โจทก์อ้างตนเองเป็นพยาน เบิกความเกี่ยวกับกรณีที่จำเลยโพสต์ข้อความว่า อีเหลือม และอื่นๆ ซึ่งมีข่าวที่ได้นำเสนอ จำเลยได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กและได้รับเชิญไปออกรายการทีวี ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจว่า อีเหลือมหมายถึงโจทก์ ข้อความที่โพสต์มีเนื้อหาเกี่ยวกับความขัดแย้งของโจทก์กับจำเลย ส่วนที่จำเลยต่อสู้คดีว่าเฟซบุ๊กตนมีผู้ดูแลหลายคนนั้นเป็นคำกล่าวอ้างลอย ๆ

เชื่อว่าจำเลยเผยแพร่ภาพและข้อความด้วยตนเอง เห็นว่า ข้อความมีเนื้อหาทำนองเดียวกัน เกี่ยวกับการคบหาอดีตสามี ไม่มีผู้ขัดแย้งคนอื่น และมีบุคคลมาตอบแสดงความคิดเห็นกล่าวถึงโจทก์ แสดงว่าประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจและทราบดีว่า จำเลยกล่าวถึงโจทก์ ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่ได้ระบุชื่อนั้น การที่จำเลยไม่ระบุชื่อโดยตรง แต่ทำให้บุคคลภายนอกเข้าใจได้ ถือว่าใส่ความโจทก์แล้ว มีเจตนาพาดพิงโจทก์ สำหรับข้อความตามฟ้องเป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่ จำเลยโพสต์ถึงโจทก์เป็นการดูถูกเหยียดหยาม ทำให้บุคคลเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนเลวทรามต่ำช้า ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถือเป็นความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามฟ้อง

ศาลพิพากษาว่า จำเลยกระทำความผิด ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบ 326 หลายกรรมต่างกันเป็นกระทงความผิดไป จำคุกจำเลยกระทงละ 1 ปีปรับ 40,000 บาท รวม 5 กระทง เป็นจำคุก 5 ปี ปรับ 200,000 บาท ความผิดจำเลยเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องครอบครัว จำเลยมีความกดดันหลังเลิกกับสามี และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอลงอาญาโทษจำคุก เป็นเวลา 2 ปี และลบข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ ส่วนที่โจทก์ขอให้จำเลยขอขมานั้น ไม่มีกฎหมายสั่งบังคับให้ขอขมาได้

หมวดหมู่