Home ข่าวสังคม ระวังหยุดยาว 4-7 ก.ค. ช่วงอันตรายทำโควิด-19 หนัก – เผยกลุ่มเสี่ยง!!
ข่าวสังคมข่าวโควิด-19

ระวังหยุดยาว 4-7 ก.ค. ช่วงอันตรายทำโควิด-19 หนัก – เผยกลุ่มเสี่ยง!!

ระวังหยุดยาว 4-7 ก.ค. ช่วงอันตรายทำโควิด-19 หนัก - เผยกลุ่มเสี่ยง!!

วันนี้ ( 24 มิถุนายน 2563 ) ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ครบ 1 เดือน ทำให้รัฐบาลเริ่มผ่อนปรนกิจกรรม กิจการ โดยในวันที่ 1 ก.ค. รัฐบาลเตรียมอนุญาตให้มีการเปิดผับ บาร์ สถานบันเทิง อ่างอบนวด เเละเป็นวันที่โรงเรียนเปิดเทอมด้วย แต่ต้องป้องกันตัวเองตามกฏที่รัฐบาลกำหนดอย่างเคร่งครัด

เเละในวันที่ 4-7 ก.ค. นี้ เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง ทำให้ รศ.นพ.ธีระ วรรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์เตือนการระบาดระลอก 2 ของไวรัสโควิด-19 พร้อมเผยกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ระบุรายละเอียดดังนี้

โควิด-19 โควิดวันนี้

” กลุ่มเป้าหมายที่ต้องระวังคือ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคนทำงานกลางคืน นักเที่ยววัยทำงานและวัยรุ่น หากมีการติดเชื้อ ระยะฟักตัว (หมายถึงระยะตั้งแต่ติดเชื้อจนมีอาการ) 2-14 วัน โดยเฉลี่ย 4.5 วัน คนติดเชื้อจะมีไวรัสสูงใน 7 วันแรก และสามารถแพร่เชื้อได้”ตั้งแต่ช่วงก่อนมีอาการ” (ซึ่งเป็นคำอธิบายว่าเหตุใดโรค COVID-19 จึงแพร่ระบาดไปรุนแรงกว่า SARS ที่เป็นตระกูลเดียวกัน)

นั่นแปลว่า ช่วงวันหยุด 4-7 กรกฎาคมนั้น คือช่วงที่น่าจะอันตราย หากคนที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว แล้วไปท่องเที่ยวโดยไม่ป้องกัน ดังนั้น อยากแนะนำให้ระมัดระวังกันทุกคน หลังกรกฎาคม…ตั้งการ์ดกันสูงขึ้น ใส่หน้ากากเสมอ…ล้างมือบ่อยๆ…ห่างจากคนอื่น 1 เมตร เลี่ยงที่อโคจร…หมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว “

หมวดหมู่